Mặc dù kết nối có thể mở nhiều cánh cửa cho bạn, nhưng nó cũng đóng sập nhiều cánh cửa nếu bạn làm không đúng cách. Dưới đây là 9 sai lầm cần tránh.
1/ Uống quá nhiều. Mọi sự kiện của công ty đều có người đó. Họ khá say, ồn ào và hơi thiếu lịch sự đối với môi trường công ty. Phép lịch sự trong kinh doanh không có chỗ cho những doanh nhân ồn ào, phiền phức. Thực tế, có 14% các chuyên gia tuyển dụng nhân sự tin rằng không phù hợp khi uống rượu trong các hoạt động liên quan tới công việc. Uống quá nhiều có thể để lại ấn tượng xấu, và tồi tệ hơn, nó sẽ khiến bạn không thể ký được các thương vụ chỉ thực hiện được khi gặp trực tiếp đối tác. Hãy để dành rượu cho các buổi họp mặt sau giờ làm việc.
2/ Trở thành kẻ phát danh thiếp hàng loạt. Đừng là người đi lòng vòng gặp gỡ mọi người và kể cho mọi người ở hội thảo nghe công ty mình tuyệt vời thế nào và trao đổi danh thiếp hàng loạt. Đây là một thói quen xấu vì thực sự bạn chỉ muốn giữ liên lạc với một số người. Đừng hạ thấp chính cái tên của mình và khiến họ cảm thấy tồi tệ khi nhận tấm danh thiếp mà bạn không có ý định sử dụng. Khi đã nhận một tấm danh thiếp, hãy luôn có hành động tiếp theo.
3/ Có ngôn ngữ cơ thể lạnh lùng. Sự kết nối được tạo nên phụ thuộc từ rất nhiều vào giọng nói và ngôn ngữ cơ thể. Biểu cảm của khuôn mặt và tiếp xúc bằng mắt hết sức quan trọng nhưng cử động của tay và dáng đứng cũng quan trọng không kém. Đừng đứng như thể ngăn mọi người trò chuyện. Khoanh tay thể hiện sự buồn chán, và kể cả gót chân cũng có thể “giết chết” bạn, chuyển từ chân này sang chân khác sẽ khiến mọi người nghĩ bạn bồn chồn (hoặc muốn vào phòng vệ sinh).
4/ Ngắt lời. Hãy kiên nhẫn khi chờ nói chuyện với một nhóm người. Nhóm từ ba người trở lên có thể khiến bạn nản nhưng lùi lại phía sau và để họ tiếp tục. Sẽ là ý hay nếu bạn đứng trong tầm mắt của họ. Khi có sự gián đoạn trong câu chuyện của nhóm, họ sẽ nhận ra. Bạn có bắt chuyện lại sau.
5/ Không lắng nghe. Không có mối quan hệ khỏe mạnh nào lại xuất phát từ một phía cả. Đừng thống trị cuộc trò chuyện. Hãy hiện diện trong cuộc trò chuyện, chứ đừng độc thoại trong cuộc trò chuyện. Không có hại gì khi cung cấp mẫu sản phẩm của công ty, nhưng đừng nói hết phần người khác trong cuộc trò chuyện. Những người bán hàng giỏi nhất biết rằng quá trình bán hàng xảy ra khi bạn im lặng.
6/ Là một người bán hàng vồ vập. Kết nối là một cách để gặp gỡ các đồng nghiệp mới, chứ không nhất thiết là các khách hàng mới. Đừng lúc nào cũng sử dụng nó như một cách để bán hàng. Coi kết nối là cách để trở thành nguồn lực đối với những người khác và có thể giành được vài khách hàng trong quá trình đó. Nhưng hãy nhớ rằng đó không phải là mục tiêu chính. Nhiều ngành công nghiệp là những nhóm có sự gắn kết chặt chẽ và trong suốt sự nghiệp của mình, bạn sẽ thấy sự chuyển động. Hãy chờ tới đúng thời điểm.
7/ Luôn nói về bản thân hoặc doanh nghiệp của bạn. Không ai muốn có một cuộc trò chuyện chỉ về bạn. Hãy tạm cất đi những tấm danh thiếp cho tới khi cuộc trò chuyện có ý nghĩa khiến bạn thấy hứng thú. Không phải ai cũng muốn một tấm danh thiếp. Còn trò chuyện về kinh doanh thì không có vấn đề gì. Đặt ra những câu hỏi hoặc giới thiệu với nhóm một vấn đề chưa được biết tới mà bạn đang xử lý là cách hay để nói chuyện mà không khiến mọi người mất hứng và “tắt điện”.
8/ Lười biếng. Cũng giống như việc các ứng viên phải có những hành động tiếp theo sau cuộc phỏng vấn, thì việc có các hành động tiếp theo mối liên hệ kết nối mới cũng quan trọng. Mặc dù bạn có thể cảm thấy kiệt sức khi về nhà sau một cuộc hội thảo, nhưng không có lý do gì khiến bạn bỏ mặc các mối liên hệ mới của mình. Một tin nhắn đơn giản trên LinkedIn hoặc email ngắn là cách dễ dàng để khơi gợi một cuộc trò chuyện sau cuộc hội thảo, đảm bảo rằng bạn đưa mối liên kết của mình lên mức cao hơn.
9/ Không chuẩn bị. Không bao giờ để việc kết nối trở nên quá muộn. Bạn cần chuẩn bị cho các hội thảo và các sự kiện kết nối trực tiếp kỹ càng như khi chuẩn bị trước khi diễn thuyết. Vạch ra được chiến lược kết nối trong đó bao gồm một lời giới thiệu nhanh, một lời chào hàng trong thang máy và hai câu hỏi bạn có thể áp dụng với bất cứ ngành nghề hoặc cuộc trò chuyện nào là: “Công ty bạn lên kế hoạch giải quyết những thay đổi trong Google search như thế nào?” hay “Công cụ quản lý năng xuất yêu thích của bạn là gì?”
Kết nối đã trở thành vô giá đối với sự nghiệp của bất cứ ai, và bạn trao đi bao nhiêu thì sẽ nhận lại nhiều bấy nhiêu. Vậy hãy đầu tư thật nhiều vào đó.
(Dịch từ Entrepreneur)