Chương trình Đào tạo nội bộ VNGroup số 04/2023: Ứng dụng văn hoá doanh nghiệp

Sáng thứ 7 ngày 06/05 vừa qua, buổi đào tạo nội bộ số 04/2023 với chủ đề “Ứng dụng văn hoá doanh nghiệp vào hệ thống Tập đoàn VNGroup” được tổ chức thành công tại Tiktak Coworking Space tầng 5, số 1 Hoàng Đạo Thuý, Hà Nội. Hoạt động đào tạo nội bộ được dẫn dắt bởi bà Phạm Hoàng Giang – Phó TGĐ Kinh doanh – Marketing kiêm Trưởng Ban đào tạo với sự tham gia của 100% CBNV VNGroup 3 miền Bắc – Trung – Nam.

VNGroupers 3 miền Bắc – Trung – Nam tại buổi đào tạo số 04/2023

Với chủ đề “Ứng dụng văn hóa doanh nghiệp vào hoạt động hệ thống VNGroup”, chắc hẳn VNGroupers đã được lĩnh hội cho mình những bài học thực tế, case-study vô cùng thuyết phục đến từ những doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu trong và ngoài nước thông qua chia sẻ của chị Phạm Hoàng Giang. Từ đó có thể thấy rằng, các CBNV của VNGroup được truyền một ngọn lửa đam mê trong công việc cũng như dành một tình yêu thật chân thành đối với công ty.

“Văn hoá doanh nghiệp là sản phẩm của doanh nghiệp”

Mở đầu buổi đào tạo, các CBNV một lần nữa được nhắc lại về khái niệm văn hóa doanh nghiệp và nhận thức văn hoá doanh nghiệp như một sản phẩm cụ thể trong môi trường cụ thể và được xây dựng một cách có mục đích bởi Ban lãnh đạo. Cụ thể, văn hóa doanh nghiệp là cấu thành bởi những giá trị đến từ các triết lý kinh doanh cốt lõi, đạo đức kinh doanh, thể chế hoạt động của doanh nghiệp đó và những giá trị của niềm tin mà tập thể VNGroup suy nghĩ, hành động. Quan trọng hơn hết, một doanh nghiệp được thấm nhuần về văn hoá riêng biệt và phù hợp với giá trị cốt lõi sẽ ít nhiều quyết định đến sự thành bại về lâu dài của một doanh nghiệp. Và văn hóa doanh nghiệp không phải là những hoạt động được hình thành bởi bề nổi ngắn hạn, mà đó là cả quá trình xây dựng – tích lũy – thực hành các giá trị hữu hình và vô hình, các thể chế hiện hữu lẫn những nguyên tắc bất thành văn được ngầm định dựa trên  khoa học quản trị. Để có được văn hóa doanh nghiệp sâu sắc và phong phú, đòi hỏi sự nghiêm túc và hình thành thói quen thực hành của tập thể CBNV trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp.

Bà Phạm Hoàng Giang đại diện CBNV VNGroup cảm ơn BLĐ đã xây dựng môi trường làm việc lành mạnh tại VNGroup sau 19 năm hình thành và phát triển

Thông qua nội dung bài giảng, VNGroupers được mở rộng thêm kiến thức về các hiệu quả thực tế của văn hoá doanh nghiệp mang lại. Một văn hoá được cấu thành và định hướng đúng đắn sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ “văn – thể – mỹ” mà còn phục vụ cho sự phát triển bền vững lâu dài của doanh nghiệp và cụ thể hơn là phục vụ cho chính những CBNV đang cống hiến và làm việc. Hơn nữa, văn hoá đại diện cho sức mạnh đòn bẩy nâng cao hiệu quả công việc                                                 

“Đồng nhất từ sứ mệnh cho đến mục đích”

Sứ mệnh và đích trong văn hoá doanh nghiệp luôn song hành cùng nhau trong mọi kế hoạch bất kể quy mô lớn hay nhỏ. Các CBNV đã được tiếp cận với kiến thức mới về tính khả thi trong văn hoá doanh nghiệp thông qua bài giảng của bà Phạm Hoàng Giang. Một văn hoá có tính định hướng, mục đích, mục tiêu rõ ràng và được thực thi đòi hỏi nguồn nhân lực luôn đi kèm hành động cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ sứ mệnh. Trong đó ngoài mục tiêu kinh doanh còn có mục tiêu chạm đến các sứ mệnh xã hội. Tất cả các CBNV tại cùng hướng đến một lý tưởng chung, cùng phối hợp nhịp nhàng để tạo nguồn cảm hứng cho nhau, hiểu về sứ mệnh chính là các yếu tố trực tiếp tạo nên quá trình hình thành một văn hóa doanh nghiệp thành công.

“Văn hóa của doanh nghiệp cũng chính là thương hiệu của doanh nghiệp”

Bước cơ bản trong việc gắn kết giữa thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp đó chính là mỗi CBNV luôn mang trong mình một tâm thế “Tôi là đại sứ thương hiệu của VNGroup”. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên những thói quen hành vi, tư tưởng phù hợp với giá trị cốt lõi và con người sẽ là chủ thể kết nối yếu tố văn hóa và thương hiệu. Chúng ta tự hào khi mang trên mình “màu cờ sắc áo” tím cam gắn với chiếc phù hiệu Tập đoàn, chúng ta không ngần ngại khi giới thiệu về VNGroup bên ngoài phạm vi trụ sở doanh nghiệp và không ngần ngại khi lan tỏa những hình ảnh, điều hay ý đẹp và tình yêu chân thành tại nơi mình làm việc tới xã hội. Tất cả những điều đó là minh chứng cho việc văn hóa và thương hiệu chính là một bộ đôi quyền lực để doanh nghiệp phát triển bền vững. 

VNGroupers trụ sở Hà Nội theo dõi bài giảng, tiếp thu kiến thức mới

Tại VNGroup, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy 3 tính cách thương hiệu nổi bật mà các BLĐ và CBNV luôn chú trọng ghi nhớ và ứng dụng: Linh hoạt – Am hiểu – Nhân văn. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và các công nghệ khác, VNGroup luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của 3 tính cách trong quá trình áp dụng các kiến thức vào công việc một cách chuẩn xác. Việc ứng dụng 3 nét tính cách thương hiệu này có tác dụng phát huy các thế mạnh của một hệ sinh thái đa ngành trong đó trao đổi thông tin và lợi ích kinh doanh giữa các đơn vị là điều dễ nhận biết đầu tiên.. Không ngừng học hỏi và nâng cấp trải nghiệm bản thân sẽ giúp các CBNV thích ứng nhanh hơn với yêu cầu của các nghề nghiệp của chính mình. Trong môi trường văn hóa nhân văn, con người VNGroup luôn trân trọng, dành tình cảm cho những cử chỉ và hành vi tốt đẹp. Lối sống nhân văn còn thể hiện qua thói quen sống có trách nhiệm với bản thân, xã hội và hướng tới các giá trị mang tính nhân bản nhất.

“Hình mẫu văn hoá doanh nghiệp được thể hiện bởi hình mẫu người lãnh đạo”

Tại VNGroup, các BLĐ cùng toàn thể các CBNV luôn hướng tới hình mẫu NGƯỜI TRÁCH NHIỆM. Cụ thể, có trách nhiệm từ những điều nhỏ nhất như bản thân, hành động, lời nói, đến công việc, tổ chức, xã hội. Đây cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một văn hóa tốt đẹp. Trong tương lai gần, VNGroup mong muốn có kế hoạch triển khai những dự án mang tính nhân văn nhằm giúp đỡ những cộng đồng còn khó khăn, chung tay xây dựng một xã hội cường thịnh. Từ đó khắc ghi dấu ấn tinh thần, hình tượng nhân ái và thương hiệu của VNGroup tại các vùng miền trên mảnh đất hình chữ S.

Ứng dụng văn hoá doanh nghiệp tại VNGroup

Tinh thần đồng đội

Một trong các nội dung thiết thực nhất của buổi đào tạo là phần chia sẻ về “Hành động cụ thể” trong văn hoá doanh nghiệp. Lắng nghe tại buổi đào tạo, các CBNV được biết rằng tinh thần đồng đội là sức mạnh lớn nhất. Tại VNGroup, tinh thần đó luôn hiện hữu và được phát huy trong môi trường làm việc nhân văn. Khi gặp phải những vấn đề mâu thuẫn trong công việc, các CBNV có thể tranh luận để bảo vệ ý kiến, quan điểm của mỗi cá nhân. Song, các anh chị đồng nghiệp tại VNGroup đều tự ngầm hiểu rằng chúng ta đang hướng tới một mục tiêu chung, chính là đưa ra sản phẩm tốt nhất và tôn trọng lẫn nhau. Vì vậy, mọi vấn đề đều có những cách xử lý hiệu quả và các hạng mục công việc đều được giải quyết một cách thành công. Ở nội dung này, bà Phạm Hoàng Giang đề cao tinh thần teamwork và ăn mừng chiến thắng của từng đội nhỏ.

VNG Value HCM tham gia đầy đủ và sôi nổi trong buổi đào tạo nội bộ số 04/2023

Niềm vui bất ngờ

Khi chúng ta đã quá quen thuộc với những “mô-típ” thói quen sinh hoạt thường ngày tại văn phòng, một “niềm vui bất ngờ” cũng có thể khiến những người đồng nghiệp thêm yêu thương, gia tăng tình đoàn kết và tạo động lực để gắn bó với công ty. Và đó chính là nội dung thứ 2 mà diễn giả Hoàng Giang đã đề cập tới trong bài giảng về những hành động cụ thể. Không cần quá cầu kỳ và phô trương, VNGroupers có thể tặng cho nhau những món quà vừa nhỏ xinh mà lại ý nghĩa nhân dịp “không-ngày-gì-cả”. Các món quà thiết thực có thể là những chiếc dây chun buộc tóc cho phái nữ hoặc những cuốn sổ tay ghi chép phục vụ công tác họp hành cho cánh đàn ông trong Tập đoàn. 

Làm việc hiệu quả

Sự cạnh tranh gay gắt trong giới kinh doanh khiến người ta ví thương trường như chiến trường và các ngành nghề như bất động sản, F&B, truyền thông,… luôn nằm trong số đó. Vậy nên, các CBNV VNGroup luôn chú trọng hướng tư duy “làm hết việc, không làm hết giờ” để luôn đảm bảo được chất lượng công việc, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất và giữ vững uy tín thương hiệu trong tâm trí cộng đồng, khách hàng.

Năng động, sáng tạo, cởi mở 

Bà Phạm Hoàng Giang cho biết, văn hoá làm việc tích cực không chỉ bao gồm sự tương tác bằng hành động đơn thuần mà còn cần có cả tinh thần làm việc tràn đầy năng lượng. “Năng động – Sáng tạo – Cởi mở” là các tiêu chí giúp cho CBNV có được tư duy toàn diện và mang lại nhiều lợi ích trong bất kể môi trường nào. Thêm vào đó, chúng ta có thể tự rèn luyện bản thân bằng cách nâng cao kiến thức chuyên môn và học hỏi thêm các kỹ năng liên quan để phát huy tính đa nhiệm của cá nhân trong một tập thể; chủ động sát sao với tiến độ công việc bằng cách ghi chú và báo cáo thường xuyên để tăng hiệu quả công việc một cách tốt nhất. Không những vậy, các thành viên trong đội ngũ cũng cần cải thiện tinh thần teamwork mỗi ngày thông qua trao đổi trực tiếp, gián tiếp, kịp thời hỗ trợ xử lý vấn đề phát sinh, hướng tới mục tiêu chung của kế hoạch đã đề ra.

Ngoài những kiến thức ứng dụng trong văn hoá doanh nghiệp giúp các CBNV hoàn thành công việc một cách hiệu quả như ham học hỏi, có trách nhiệm, khiêm tốn,… Kiến thức về ứng dụng tương tác có lẽ là nội dung ấn tượng và dễ ghi nhớ nhất trong buổi đào tạo số 04 vừa qua. Như các CBNV được lắng nghe tại buổi đào tạo, thời gian gặp gỡ đồng nghiệp trên văn phòng luôn chiếm nhiều thời gian hơn khi ở nhà cùng với người thân trong gia đình. Để tạo nên một môi trường gần gũi, thân thiện giữa các CBNV như những người anh chị em, chúng ta có thể thực hiện bằng rất nhiều hình thức tương tác khác nhau. Ví dụ như tương tác bằng mắt, ngôn ngữ lời nói,… Ngoài ra, để kích hoạt năng lượng cho một ngày mới làm việc, giảng viên Phạm Hoàng Giang đã gợi thêm đề xuất “High five” – đập tay thú vị và mới mẻ dành cho các CBNV khi gặp 5 người đồng nghiệp đầu tiên trong ngày. Sự tương tác về mặt vật lý sẽ giúp các CBNV thêm phần phấn khởi và luôn giữ tinh thần tích cực trong một ngày làm việc. Và từ đó xoá bỏ đi mọi rào cản khoảng cách mối quan hệ giữa các cá nhân, các phòng ban và các cấp bậc.

VNGroupers Đà Nẵng chăm chú lắng nghe nội dung đào tạo 

Văn hoá doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số

Chuyển đổi văn hóa được xem là một trong những thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có bề dày lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, việc thay đổi là cần thiết để phù hợp với tiến trình phát triển của doanh nghiệp và thích nghi với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Diễn giả Hoàng Giang cho biết: “Quá trình chuyển đổi số trong văn hoá diễn ra dựa trên thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, trong đó chúng ta không đơn thuần chỉ là áp dụng phần mềm vào quá trình thực hiện công việc mà trong mọi khía cạnh của hoạt động cũng nên được dữ liệu hóa bằng nhập liệu từ đầu vào cho đến đầu ra”. Theo đó, các quy trình quy chế cần được tiến hành theo đúng nguyên tắc số hóa, tránh lãng phí áp dụng phần mềm nhưng các cốt liệu đầu vào vẫn theo lối mòn cũ bằng các thao tác thủ công thô sơ sau đó chụp ảnh/scan… Ở nội dung này, các CBNV được khuyến khích học tập và cải tiến cách làm việc bằng cách áp dụng các nền tảng chuyển đổi số, sử dụng và phát huy các lợi thế của database bằng các ứng dụng phù hợp và thông minh, rèn luyện cho bạn thân sự nhanh nhạy trong đổi mới sáng tạo để bắt kịp xu thế của thời đại nhưng đảm bảo tôn chỉ “lấy khách hàng làm trung tâm”.

Khát vọng của những “người thuyền trưởng” VNGroup về một tương lai tốt đẹp hơn

Tiếp nối chuyên đề “Văn Hóa Doanh Nghiệp”, ông Đỗ Văn Nam – Phó Chủ tịch HĐQT chia sẻ cảm nghĩ: “Đối với lịch sử 20 năm hình thành và phát triển, VNGroup đã sở hữu được một nét văn hóa riêng và không dễ bị lẫn đối với các doanh nghiệp nào khác. Văn hóa nói một cách đơn giản đối với VNGroup, chúng ta đang từng bước đáp ứng đúng, đủ về thái độ và hành vi của BLĐ cùng toàn thể các CBNV. Từ đó, tôi mong muốn rằng con người VNGroup sẽ hình thành thói quen, tư tưởng sao cho đúng với tinh thần và giá trị của doanh nghiệp và duy trì nó một cách hợp lý.”

Với cương vị là người sáng lập Tập đoàn VNGroup, ông Vũ Văn Thành – Chủ tịch HĐQT cũng bày tỏ những cảm xúc, suy nghĩ cá nhân sau khi lắng nghe buổi đào tạo: “Tại thời điểm lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Tập đoàn, tôi đã liên tưởng đến một câu hát rất ý nghĩa “bước xuống khu phố, thấy lòng mình an vui”. Câu hát đó như nói hộ lòng tôi về một tinh thần tích cực và tấm lòng có tâm mà tôi mong muốn mọi người luôn hướng tới trong đời sống thường ngày của các CBNV tại công ty. Liên quan đến nội dung mối liên kết trong văn hóa doanh nghiệp, tôi mong muốn VNGroup chúng ta tạo nên một khoảng cách, không gian gần gũi giữa các cấp bậc. Nói đến VNGroup, chúng ta không chỉ tự hào về những thành tựu mà doanh nghiệp đạt được mà còn hãnh diện về những dự án trách nhiệm xã hội đã thực hiện thành công. Và đối với dấu mốc kỷ niệm hành trình 20 năm của Tập đoàn, trong điều kiện kinh tế vững, VNGroup sẽ cố gắng cùng nhau chung tay xây dựng một dự án cộng đồng đóng góp phần nhỏ vào sự phát triển bền vững của xã hội.”

Dành một lời khích lệ tinh thần và sự công nhận đến với các cấp bậc lãnh đạo và CBNV, bà Nguyễn Thanh Lịch – Phó Chủ tịch HĐQT chia sẻ: “Thông qua những buổi đào tạo cuối tuần, tôi thấy được tình yêu và tâm tư của mỗi cá nhân CBNV dành cho VNGroup được bày tỏ rất rõ nét và nhất định. Điều đó thể hiện qua hành động các CBNV góp mặt ở đây lắng nghe đào tạo cũng là một phần giúp quá trình VNGroup xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách thuận lợi. Hơn nữa, chúng ta được nói lên những ý tưởng và đề xuất mới để tất cả mọi người cùng đưa ra ý kiến, từ đó cân nhắc được tính đúng đắn và phù hợp. Về phần nội dung đào tạo, BLĐ rất khuyến khích các CBNV tích cực tham dự để chúng ta có thêm những góc nhìn, cảm nhận khác nhau và tiếp nhận thêm nhiều kiến thức mới mà đôi khi chúng ta sẽ không có thời gian để tự tìm hiểu.”

Kết

Khép lại buổi đào tạo nội bộ số 04/2023, VNGroupers đều đã hiểu hơn về nội nội dung văn hoá doanh nghiệp nói chung, văn hoá doanh nghiệp Tập đoàn VNGroup nói riêng. Mong rằng kiến thức bổ ích và thiết thực này sẽ giúp toàn thể CBNV VNGroup khắp ba miền thêm động lực để phấn đấu hoàn thiện tốt nhiệm vụ được giao và viết nên cho mình một chặng đường ý nghĩa trong quãng thời gian gắn bó với ngôi nhà chung VNGroup.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

twenty − 19 =